ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

24 พฤศจิกายน 2551

ป๊ะ! จะพาไปเที่ยวกรุงเทพฯ



สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันหยุดของกระผม ช่วงนี้ค่อนข้างจะว่างจากงานอดิเรกก็เลยอยากจะขัดเกลาวิชาความรู้และเปิดโลกทัศน์เพื่อให้รางวัลกับชีวิตบ้าง



ยามเช้าวันนี้อากาศแจ่มใสพริ้วผ่านด้วยสายลมเย็นๆ เป็นสัญญาณของปลายฝนต้นหนาว วันนี้ตั้งใจว่าจะออกเดินทางไปที่สนามหลวงเพื่อไปถวายสักการะเพื่อสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และชมพระเมรุมาศอันวิจิตรศิลป์ที่บรรดาศิลปินเอกสรรสร้างถวายและให้พสกนิกรได้ชื่นชม
การเดินทางคนเดียวคงจะไม่ค่อยบันเทิงสักเท่าไร จึงเชิญชวนพี่มหาลอยให้เป็นเพื่อนเดินทางและให้เป็นคนนำเที่ยวสักหน่อย แนนอนครับพี่ท่านก็ไม่ปฎิเสธประการได และก็ตกลงปลงใจจะเป็นเพื่อนร่วมทางในทริปนี้ การเดินทางครั้งนี้เราพกอุปกรณ์บันทึกความทรงจำไว้เป็นหลักฐานไปด้วยครับ คือ กล้องดิจิตอล EOS450D พร้อมเลนส์ EFS 18-55 mm. IS และ EF 28-105 mm. USM II เวลา 09.00 น. ได้เวลาออกเดินทางแล้ว ใช้บริการยานพาหนะของ ขสมก. ครับ พอถึงจุดสำคัญคือแถวสะพานผ่านฟ้าก็รีบลงครับ ในพื้นที่มหานครจุดนี้ถืว่าเป็นสถานที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ชาติไทยที่สำคัญยิ่งอีกพื้นที่หนึ่ง เพราะมีศาสนสถานที่สำคัญต่างๆซึ่งเป็นที่สักการะบูชาและบำเพ็ญบุญกุศลของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ต้นรัชกาลมาจนถึงรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งก็จะมีวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง)

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นวัดโบราณในสมัยอยุธยา เดิมชื่อ วัดสะแก พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์และขุดคลองรอบพระอาราม แล้วพระราชทานนามใหม่ว่า ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะและสร้าง พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ทรงกำหนดให้เป็นพระปรางค์มีฐานย่อมุมไม้สิบสอง แต่สร้างไม่สำเร็จในรัชกาล เมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ จึงทรงให้เปลี่ยนแบบเป็นภูเขาก่อพระเจดีย์ไว้บนยอด เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ การก่อสร้างแล้วเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕




















วัดราชนัดดารามวรวิหาร



อยู่แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ใกล้กันกับวัดสระเกศ วัดราชนัดดารามวรวิหาร หรือ "วัดราชนัดดา" ตั้งอยู่ใกล้กับป้อมมหากาฬ ติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ซึ่งเป็นพลับพลารับแขกเมือง เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ใกล้กับวัดเทพธิดาราม ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492




ใหนๆก็มาแล้ว ขอสักแช๊ะ... ไว้ให้ลูกหลานได้ชมกัน.. ขอเป็นสารถีนำทางในครั้งนี้นะครับ

ป๊ะ.. ไปกันต่อดีกว่า...

อีกมุมของวัดราชนัดดารามฯ
EOS450D 28-105 1/125 F.11 ISO100



EOS450D 28-105 1/100 F.11 ISO100




กรุณารออัปเดทครับ........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น