ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

21 สิงหาคม 2556

ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (บ้านนิคมเขต7)

ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (บ้านนิคมเขต7) ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

ระหว่างการเดินทางเพื่อศึกษาธรรมชาติและวิถีชีวิต เผอิญได้ผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ก็คือบ้านนิคมเขต7 ได้พบกลุ่มสตรีกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม งานสร้างอาชีพ โดยกลุ่มนี้ได้สร้างอาชีพขึ้นคือ "การทอผ้าไหมมัดหมี่" ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกลุ่มสตรีด้วยกันในชุมชนหลายท่านด้วยกัน และได้รับการสนับสนุนอย่างดีและต่อเนื่องจากหน่วยงานราชการในท้องถิ่นตัวเองทั้งด้านต้นทุน งบประมาณ การศึกษาดูงาน และช่วยด้านการตลาดให้ พร้อมทั้งช่วยติดตามและประเมินผล



น้าสนัด กำลังบรรจงทอผ้าไหมมัดหมี่อย่างพิถีพิถัน
?...แล้วผลผลิตที่ได้มีตลาดรองรับไหมครับ...น้าสนัด บอกว่าเราทำกันประมาณพอเพียงไม่ถึงกับเชิงธุรกิจมากไป เพราะเราต้องทำงานประจำคือการเกษตรด้วย ผลผลิตที่ได้มาเราก็จำหน่ายตามหมู่บ้าน และร้านค้าในตัวเมืองที่เขามารับไปบ้าง


งานทอผ้าที่ออกมาก็จะมีลายหลายลายด้วยกัน เช่น ลายลูกแก้ว ลายรังนก ลายตลูดุ ลายมัดหมี่เป็นต้น ซึ่งงานแต่ละอย่างก็ได้ตั้งใจกันสรรสร้างออกมาอย่างปราณีต




จริงจริงแล้ว งานหัตกรรมฝีมือถือว่าเป็นงานที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชาวสยามที่ควรช่วยกันสืบสานและอนุกรักษ์ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทย จึงอยากจะขอฝากอนุชนคนรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา หรือข้าราชการหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยกันตระหนักถึงคุณค่า และช่วยกันสนับสนุนสืบทอดให้คงอยู่คู่ประเทศชาติอย่างยั่งยืน ...จึงขอฝากข้อมูลติดต่อไว้สักนิด เผื่อท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอันจะเป็นประโยชน์แก่ตนเองและสังคม สามารถติดต่อได้กับกลุ่มสตรีได้โดยตรงเลยครับผม ... 0868773484 (พี่สริด ประธานกลุ่ม) 0892850750(พี่สภา) 0869750569(น้าสนัด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น