ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

09 กันยายน 2553

งาน RETOUCH



ตกแต่งภาพ ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop ( จากประสบการณ์จริง )
         วิธีสร้างสรรค์ภาพมีมากหลากหลาย โดยวิถีของมนุษย์ที่ชื่นชอบในงานศิลปะประยุกต์ แต่ในเนื้อหานี้ขอกล่าวถึง ศิลปะการสร้างสรรค์ภาพถ่ายโดยใช้เทคโนโลยี ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในยุคสมัยนี้ได้อย่างดีเยี่ยม
ภาพขาวดำ ตกแต่งแก้ไขให้เป็นภาพสี
อีกรูปแบบหนึ่งที่หลายคนคงรู้จักมักคุ้น และยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักมักคุ้น การใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์งาน ด้วยเนื้องานที่มีอยู่จริงหรือจากจินตนาการก็ตามแต่ จึงขอเรียกงานประเภทนี้ว่าเป็นงานศิลปะประยุกต์ ดังที่รู้เห็นกันว่างานศิลปะประเภทนี้มีเผยแพร่กันหลากหลายในหลายๆด้าน อาทิเช่น งานป้ายโฆษณา งานหนังสือ สื่อโฆษณา งานโฆษณาทางทีวี หรือภาพยนต์ ต้องยอมรับกันแล้วครับว่างานประเภทนี้เข้ามามีบทบาทอย่างมากมายในการดำรงชีวิตของมนุษย์

ภาพขาวดำ ตกแต่งแก้ไขให้เป็นภาพสีและเปลี่ยนฉากหลังใหม่

ซอฟต์แวร์ (software) คือตัวขับเคลื่อนหลักที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งของการสนองความต้องการของมนุษย์ที่จะสามารถถ่ายทอดเป็นชิ้นงานออกมาได้


ภาพเก่าแต่งให้ดูเป็นภาพใหม่
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาข้าพเจ้าเองได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับข้อมูลไอที จึงมีโอกาสศึกษาเรื่องของซอฟแวร์ประเภทกราฟิก แนวออกแบบแก้ไขในเรื่องของภาพ มีความรู้สึกว่าชื่นชอบและสนใจเป็นพิเศษ (อาจเป็นเพราะพื้นเพเป็นคนชอบศิลปะกระมัง) จึงได้มุ่งมั่นและตั้งใจศึกษาและแสวงหาความรู้อย่างมิขาดสาย ทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ แต่ส่วนมากจะได้ความรู้จากการปฏิบัติเสียมากกว่า ก็คือความรู้จากที่ทำงานจากการลองถูกลองผิดและจากเพื่อนฝูงด้วยกันหรือที่ว่าครูพักลักจำนี่ละครับ





 เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพมีมากมาย การไดคัท ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่เซียนแต่งภาพทุกท่านก็ต่างต้องมีไว้ในครอบครอง อยู่ที่เทคนิคใครจะทำออกมาแล้วดูดีมีความละเอียดในตัวงานและเป็นธรรมชาติมากที่สุด





กรุณารออัปเดทข้อมูลครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น