ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

20 กรกฎาคม 2555

สงกรานต์ บ้านนา ปี2555 ตำบลศรีตระกูล


     กราบสวัสดี ท่านผู้ชื่นชอบท่องโลกทัศน์ในโลกไซเบอร์ ด้วยความเคารพทุกท่าน  ผ่านเวลามานมนานพอสมควรนะครับ ที่ไม่ได้นำเรื่องราวต่างๆ มาแบ่งปันบนพื้นที่แห่งการแบ่งปันแห่งนี้ ก็ด้วยปัจจัยนานับประการด้วยกัน เป็นต้นว่าผู้เขียนเองก็เพิ่งจะได้เปลี่ยนแปลงแนววิถีการใช้ชีวิต " ขบถวิถีทาสแรงงานในสังคมเมือง" คำดูเหมือนจะแรงครับ แต่ถ้ามองเข้าไปสู่เบื้องลึกแล้ว ผู้เขียนเองคิดว่าคำนี้เหมาะกับสัจจธรรมชีวิตที่ผ่านมามากที่สุด ส่วนคำอธิบายขยายความไว้ค่อยสาธยายในบทความที่จะเขียนข้างหน้านะคับผม ก็ด้วยความไม่สะดวกในเรื่องของระบบเทคโนโลยีนั่นเอง จึงไม่สามารถอัปเดทบทความได้ทันท่วงทีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างว่านะคับ ชนบท เป็นที่รู้และเข้าใจกันดีนะคับว่าความสะดวกรวดเร็วหรือที่เรามักเรียกกันว่าความสุขสบายในเรื่องของวัตถุ ไม่ค่อยจะมารองรับเท่าไรนัก แต่ทว่า ความสะดวกสบาย และความสุททางใจ เกินล้านเปอร์เซ็นต์คับ
      วีดีโอการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2555 ตำบลศรีตระกูล อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ เกิดขึ้นได้ ก็ด้วยอาศัยแรงวิศัยทัสน์ของท่านผู้นำท้องถิ่น ท่านกำนันสนั่น เทาศิริ ท่านผู้ใหญ่นิพล จันทรชิตและคณะกรรมการทั้งเจ็ดหมู่บ้านในตำบลศรีตระกูลทุกท่าน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดงานสืบทอดประเพณีของไทย และควรค่าที่จะบันทึกเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น ไว้เป็นอนุสรณ์หรือไว้ให้ลูกหลานได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ พร้อมทั้งยึดเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติสืบทอดต่อไป ได้มอบหมายหน้าที่ให้เป็นผู้บันทึก และถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้


ทีมงาน "อาร์ตบ้านบ้าน" ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมจรรโลงสังคม ซึ่งก็มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในท้องถิ่นตำบลศรีตระกูลแห่งนี้ ก้รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ท่านคณะผู้นำท้องถิ่น ได้ให้ความวางใจและให้โอกาสในการบันทึกเรื่องราวผ่านเลนส์ และถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความทรงจำและประทับใจนี้ผ่านต่อสายตาสาธารณชนทั้งหลาย อีกทั้งได้นำเสนอให้ประจักต่อสายตาชาวโลกผ่านช่องทางสื่อออนไลน์แห่งนี้


เรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ ควรค่ายิ่งที่พวกเราชาวไทยควรตระหนักและให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตโดยตรง อันเป็นการชะโลมใจและสร้างจิตสำนึกในการกระทำสิ่งดีดีร่วมกัน อันบ่งบอกถึงพลังแห่งความรัก ความสามัคคี รักใคร่ปรองดอง ความเป็นเอกลักษณ์ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพวกเราชาวไทยทุกคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น