ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

13 ตุลาคม 2555

ประเพณีแซนโฎนตา อำเภอขุขันธ์ ปี2555

ประเพณีแซนโฎนตา อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ วันที่ 11-12 ตุลาคม ปี2555
นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสมาสัมผัสกับงานประเพณีของชาวท้องถิ่น ในภูมิลำเนาของตนเอง ซึ่งก็คือระเพณีแซนโดนตา ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษของชนเผ่า เขมร ส่วย เยอ ลาว เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มชนเผ่าที่มีถิ่นฐานอาศัยอยู่ในอาณาเขตอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษมาอย่างช้านาน
 

งานรำลึกพระยาไกรภักดี  ประเพณีแซนโฎนตา  บูชาหลักเมือง  ลือเลื่องกล้วยแสนหวี  ในการจัดงานแซนโฎนตาจะอยู่ระหว่างวันขึ้น  14 – 15 ค่ำ  ถึงวันแรม  14 – 15  ค่ำ  เดือน  10 ของทุกปี เป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วของกลุ่มคนชนเผ่าในถิ่นนี้ และเป็นการรำลึกถึงวีรบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองขุขันธ์ คือพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกเมื่อปี พ.ศ. 2321  สมัยกรุงธนบุรี


งานในปีจัดขึ้นในวันที่ 11-12 ตุลาคม 2555 ซึ่งได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะได้เปิดโอกาสให้ประชกรในอาณาเขตการปกครองของอำเภอขุขันธ์ โดยให้หน่วยงานท้องถิ่นก็คือองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล โดยมีประมาณ 22 ตำบล เป็นผู้นำในการเชิญชวนและร่วมจัดงานอนุรักษ์ และสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ พร้อมทั้งเตรียมขบวนแห่เพื่อเข้าไปร่วมแสดงในตัวเมืองอำเภอขุขันธ์อีกด้วย
 
 

อีกจุดหนึ่งของงานกล้วยแสนหวี ถือว่าเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับชาวเกษตรกรในภูมิภาคนี้ ที่จะได้นำผลผลิตของตัวเองออกสู่ตลาด ได้กว้างไกลขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มรายได้จากการประกอบการเกษตรของตนเอง เพื่อนำรายได้มาจุนเจือครอบครัวและเป็นต้นทุนในการสร้างผลผลิตต่อไป กล้วยนั้นมีประโยชน์มากมาย มีทั้งหวีเล็กหวีใหญ่ หาดูได้ไม่ยาก ราคาก็เบา แถมเอาไปเป็นของฝากได้ เชิญเลยครับเชิญเลยคะเข้าไปเลือกชม เลือกซื้อกันได้ที่ อำเภอขุขันธ์ ที่นี้ที่เดียว
 
 
 

 มาดูงานแห่ขบวนแซนโฎนตา ซึ่งเป็นประเพณีหลักของการจัดงานในครั้งนี้ ทุกตำบลในเขตการปกครองของอำเภอขุขันธ์ ต่างจัดประดับตกแต่งขบวนแห่ของตำบลของตนเองได้อย่างปราณีต ยิ่งใหญ่อลังการ โดยมีประชาชนในเขตการปกครองของตนเองได้ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยเหลือเพื่อขับเคลื่อนงานชิ้นนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชนชาวตำบลอื่น รวมทั้งประชาชนในจังหวัดอื่นที่มาร่วมชมงานประเพณีในครั้งนี้ด้วย

 ขบวนแห่ขบวนแรกในปีนี้เป็นขบวนแห่ของชาวตำบลปรือใหญ่ ซึ่งมีการจัดริ้วขบวนอย่างสวยงาม พร้อมด้วยปการประดับตกแต่งรถเครื่องเซ่นไหว้อย่างอลังการ อีกทั้งขบวนพ่อบ้านแม่บ้านพร้อมทั้งประชาชนในตำบลปรือใหญ่ พากันแต่งกายตามแบบประเพณีท้องถิ่นของตนเองอย่างเป็นเอกลักษณ์ เดินร่วมขบวนอย่างสวยงาม

 ขบวนแห่ขบวนที่สอง เป็นขบวนแห่ของชาวตำบลศรีตระกูล ต่างจัดแตกแต่งขบวนของตนเองได้อย่างปราณีตสวยงาม ทั้งรถบรรทุกเครื่องเซ่นไหว้ และสาวงามคีตมณี เพื่อมารำถวายในประเพณี อีกทั้งตกแต่งขบวนแสดงถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญาของชาวบ้านในท้องถิ่น ทั้งการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์และองค์ประกอบของการร่วมงานสืบทอดประเพณีแซนโดนตาอีกมากมาย


รถสำหรับเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดตกแต่งอย่างปราณีตและสวยงาม
 

บรรดาสาวงาม ซึ่งเป็นลูกหลานในท้องที่ รำถวายและให้คณะกรรมการผู้ตัดสินขบวนได้ชื่นชม


       อยากจะบอกว่า บรรยากาศในวันนี้ ค่อนข้างร้อนอบอ้าวอย่างมาก บรรดาพ่อแม่พี่น้องประชาชนผู้มาร่วมบขวนต่างพากันหาร่มไม้หลบแดดกัน รวมทั้งผู้เขียนเองก็มิอาจทนต่อสายลมและแสงแดดในวันนี้ได้นานเท่าไรนัก ต้องชำเลืองหาร่มพอบังให้คลายร้อนบ้าง แต่น่าเห็นใจคนที่เข้าร่วมในขบวน ถือว่ามีความอุตสาหะและอดทนอย่างมากที่ ต่างคนต่างทนเดินอยู่ในขบวนที่มีสายขบวนที่ทอดยาวเป็นกิโลและค่อยๆ ทยอยเดินกันทีละนิดทีละน้อย
     ต้องน่าเสียดายที่ผู้เขียนเองก็มิอาจบันทึกภาพเหตุการณ์ได้อย่างครบสมบูรณ์ ในบางตำบลก็มิได้บันทึกเพื่อนำเสนอด้วยอันเนื่องจากผู้คนที่มาชมกันอย่างคับคั่งและขบวนแห่ที่ยาวมาก อีกทั้งแดดที่ร้อนระอุเลยได้แค่ภาพบางช่วงบางเหตุการณ์มาให้ท่านได้ชม จึงขอประมวลภาพคร่าวๆ มาให้ชม



อีกนึ่งสาวงามจากตำบลโสน เธอช่างดูงดงามแบบสาวชาวบ้านจริงจริง





สาวงามจากตำบลหัวเสือ (กบาลคลา)


ภาชนะบรรจุเครื่องเซ่นไหว้อย่างใหญ่โต สมกับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ของชาวตำบลกบาลคลา

 

 อีกนึ่งขบวนที่ได้บันทึกไว้ ดูน่าสนใจดี คือขบวนแห่ของชาวตำบลลมศักดิ์ ที่มีไอเดียในการจัดตกแต่งขบวนด้วยการนำช้างมาเป็นสัญลักษณ์ในการนำขบวน

 

 
  
 
 
 

 ขบวนแห่ของชาวตำบลห้วยเหนือ ประดับตกแต่งองค์ประกอบทั้งการแต่งกายของสาวงาม และขบวนนำเครื่องเซ่นไหว้มาบูชาได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้ขบวนแห่ของตำบลอื่นเช่นกัน



กลุ่มสาวๆ ที่มาร่วมงานต่างพากันมาชื่นชมและมีความสุขและสนุกสนาน

 
 


      ภาพทั้งหมดนี้เป็นภาพเหตุการณ์ควรค่าแก่การตราตึงและจดจำ เพื่อให้คนไทยทุกหมู่เหล่าได้ตระหนักถึงคุณค่าและให้ความสำคัญกับขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีของตนเอง พร้อมทั้งช่วยกันอนุรักษ์และสืบทอดให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่นและแผ่นดินไทบสืบไปชั่วกาลนาน


 



2 ความคิดเห็น:

  1. อำเภอขุขันธ์ เขาจัดได้ดีจริงจริง ค๊ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูงดีดี นะจ๊ะ

    ตอบลบ
  2. สุดยอดเลยครับ เห็นบรรยากาศแล้วอยากกลับบ้านเกิดเมืองนอน

    ตอบลบ