ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

20 เมษายน 2554

ก่อเจดีย์ทราย ปี2554





 

การก่อเจดีย์ทราย ก็นับเป็นประเพณีที่สำคัญอีกรูปแบบหนึ่งที่นับเนื่องจากการเล่นน้ำสงกรานต์ เป็นประเพณีที่แฝงไว้ซึ่งกุสโลบายมากมายในตัวของมัน ขอท้าวความถึงยุคสมัยก่อน(หลายสิบปี) เท่า ที่ผู้เขียนจำความได้ โดยขนบธรรมเนียมการก่อเจดีย์ทราย เมื่อเพลาย่างเข้าสู่เดือนเมษา ชาวบ้านในละแวกวัดต่างพร้อมเพรียงกัน ตระเตรียมกองเจดีย์ทรายด้วยการถือวัดเป็นศูนย์รวมความสามัคคี ช่วยกันขุดตักดินจากทุ่งนาใกล้วัด มากองเป็นเจดีย์ ซึ่งการนำและเคลื่อนย้ายดินมาในสมัยก่อนจะใช้แรงกายและแรงใจกันมากกว่า ด้วยการใช้ครุ ถัง หรือวัสดุได้ก้อได้ที่พอบรรจุดินเพื่อขนเข้ามาที่วัดได้ เด็กเล็ก หนุ่มสาว พี่ป้า น้าอา คนเฒ่าคนแก่ ทุกเพศทุกต่างปลาบปลื้มมีความสนุกสนานในกิจกรรมแบบนี้



.... มุ้ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.... สัญญาณระฆังจากวัด ดังกระเพื่อม ไล่ระดีบความดังจากดังมากลดหลั่นเบาลงเรื่อย สลับวนเวียนไปหลายครั้ง  หลังจากที่ชาวบ้านได้เสร็จสิ้นภาระกิจจากงานส่วนตัวในครอบครัวแล้ว ถือเป็นเวลาที่ทุกคนจะได้มาร่วมแรงร่วมใจอนุรักษ์สืบทอดประเพณี ถ้าประมาณเวลาคร่าวๆ ประมาณ 5 โมงเย็นเป็นต้นไปเป็นเวลาที่ทุกคนเริ่มทยอยกันเข้าวัดแล้ว 

 


  เด็กๆ สนุกสนานในการขนดินบ้าง เล่นดินที่ขนบ้าง วิ่งเล่นบ้าง หนุ่มสาว ก็ถือโอกาสนี้ในการที่จะแสดงน้ำจิตน้ำใจในการช่วยกันขนดินไปก่อที่วัด บางคนก็มาเป็นคู่หนุ่มสาว แต่บางคนไม่มีคู่ก็ถือกระแป๋งหรือถังมาใบเดียว และหิ้วคนเดียว แต่บางคนก็ไม่ได้น้ำอะไรมาเลย(ส่วนมากจะเป็นหนุ่มๆ) น่าจะเป็นกุสโลบาย..อิอิ  เมื่อสาวๆคนใหนไม่มีคู่ในการหาบหรือขน ก็จะแสดงความเป็นสุภาพบุรุษเข้าไปช่วยหาบเป็นคู่ สาวก็จะให้โอกาสในการช่วยเหลือกัน (ซึ่งอยากจะขอบอกกล่าวไว้สักนิดว่า ผู้คนสมัยก่อนจะไม่มีจิตใจอคติมากมายในการเปิดใจรับบุคคลอื่นเข้ามาเป็นมิตรไมตรี หากแต่ว่าแต่ละฝ่ายมีความบริสุทธิ์ใจในการที่จะมาทำความรู้จักมากกว่า ไม่จำเป็นต้องชอบก่อนหรือไม่ชอบ เป็นการช่วยเหลือด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะการให้มิตรไมตรีที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์เป็นเสนห์อันงดงามอย่างยิ่ง) บางคนก็ตระเตรียมจอบเสียมเครื่องมือในการขุดดินเพื่อแจกจ่ายให้ทุกคนที่มาขนดิน




 


 

 





กรุณารออัปเดทครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น