ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

31 มีนาคม 2553

เรือหลวงจักรีนฤเษศวร (ไทยเที่ยวไทย )



สองเกลอ...ขออาสาท่านทั้งหลาย พาไปชมสิ่งที่เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย หรือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศก็ว่าได้ สิ่งนั้นก็คือ เรือหลวงจักรีนฤเบษวร




แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอแนะนำตัวและฝากเนื้อฝากตัวกันเสียก่อนนะครับ



กฤษติเดช หรือ แม็ก ลูกนาวีเก่า เขาผู้ทราบซึ้งและมีจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความรักชาติ พร้อมที่จะสละชีพเพื่อชาติ ซึ้งเมื่อครั้งหนึ่งในชีวิต ได้มีโอกาสย่างก้าวเข้ามาสัมผัสรสชาติชีวิต ของผู้เสียสละ


ซึ่งในบรรดาเพื่อนๆ ในทีม เขาจะเป็นผู้ที่มีความชำนาญและได้สัมผัสอรรถรสในทริปนี้มากที่สุด โดยจะพาชมเรื่องราวและเก็บภาพมาให้ท่านได้ชมไปพร้อมๆกันด้วย


--------------------------------------
--------------------------------------


และ....อีกท่าน ...แจ๊ค.. เขาคนนี้ มีความทราบซึ้งในการใช้ชีวิตแบบ อาร์ตๆ ชอบตั้งคำถามให้กับตัวเองตั้งแต่แรกเกิดแล้ว ครั้นจะยกมาให้ฟังก็ดังตอน ถือกำเนิดมา ก้อจะร้องถาม แวร์ ๆๆๆ ( Where! Where! ) แม้กระทั่งเติบใหญ่มา เขาก้อยังคงสงสัยว่า...ทำดีได้ดีไหม..ทำชั่วได้ชั่วไหม.. จนถึงกาลปาวสารแห่งชีวิต หรือพูดง่ายๆ ว่าตาย เขาก้อยังคงสงสัยอยู่วันยังค่ำว่า..ตายแล้ว จะไปใหน ????
เขาก้อยังขอเป็นผู้อาสามาช่วยสร้างสีสรรค์ในทริปนี้ร่วมกันด้วย...


...ก่อนที่จะพาไปชมเรือหลวง ขอนำเสนอประวัติความเป็นมาของสิ่งมหัศจรรย์สิ่งนี้เสียก่อน
เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกและลำเดียวในขณะนี้ของราชนาวีไทยและอาเซียน
ประจำการในส่วนกำลังรบของกองทัพเรือ เป็นเรือที่ต่อขึ้นจากประเทศสเปน ขึ้นระวางประจำการเมื่อ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2540 ได้ใช้งานปฏิบัติภารกิจด้านยุทธการและช่วยเหลือภัยพิบัติตลอดน่านน้ำไทยทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมตามวันและเวลาที่กำหนดด้วย



เมื่อเกิดภัยพิบัติจากพายุเกย์บริเวณฝั่งทะเลอ่าวไทย จังหวัดชุมพร เมื่อปี พ.ศ. 2533 กองทัพเรือได้ใช้เรือและอากาศยานที่มีอยู่ทำการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัย แต่นับว่ายังขาดเรือที่มีความทันสมัยและพิสัยทำการที่กว้างไกล กองทัพเรือจึงมีแนวคิดที่จะสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ปฏิบัติภาระต่างๆ เหล่านี้ได้ จึงได้ว่าจ้างบริษัท บาซาน เมืองเฟรรอล ประเทศสเปน เป็นเงิน 7,100 ล้านบาท
ทั้งนี้กองทัพเรือได้ขอพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ทรงพระกรุณาฯ พระราชทานชื่อว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร


เข้าไปภายในก็จะมีห้องเรือที่กว้างใหญ่ ใช้สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ และเป็นที่พักเรือเล็กได้อีกหลายลำ




เครื่องยนต์พาหนะสำหรับช่วยอำนวยความสะดวกในการประกอบภารกิจบนเรือ


พร้อมอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยในการดับเพลิง


ด้านบน เป็นไฟสปอร์ตไลด์ รอบทิศทาง ช่วยให้แสงสว่างบนตัวเรือ







มุมระเบียงข้างลำ สำหรับเดินและชมทัศนียภาพ


จากลำเรือที่เทียบฝั่ง มองออกไปจะเห็นเกาะน้อย เกาะใหญ่เรียงรายกัน สรรสร้างโดยธรรมชาติ


ภายในเป็นทางสำหรับสรรจรไปมาสะดวก


และนี่... คือทีมงานที่ร่วมกันนำเสนอในทริปนี้ (ขาดก้อแต่ช่างภาพ มัวถ่ายแต่คนอื่น..)


โฉมหน้าผู้พิชิตเรือหลวง