ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

22 กันยายน 2553

ภาพถ่ายสินค้า (Product)

 การถ่ายภาพ มีหลากหลายประเภทด้วยกัน อาทิเช่น ถ่ายภาพวัตถุ, ภาพบุคคล, ภาพวิวทิวทัศน์, ภาพสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น ในแต่ละประเภทก็จะมีศิลปะการถ่ายที่แตกต่างกันออกไป ให้เหมาะกับความต้องการ หรือเหมาะกับงานประเภทนั้นๆ
...แน่นอน ที่กล่าวมาคือ ทฤษฎีสากลที่พร่ำสอนและสืบทอดกันมา แต่ในความจริงแล้วศิลปะท่านว่าไม่มีข้อจำกัด เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเรามองหรือคิดว่ามันเป็นศิลปะและสร้างขึ้นด้วยจิตวิญญาณที่เป็นศิลปะ มันก็คือศิลปะ แต่ทั้งนี้ ความเป็นศิลปะนั้นก็ต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายๆอย่างเช่นกัน







หากจะพรรณาจริงจริง ถึงจะชักแม่น้ำทั้งสิบสายมาสาธยายก็มิอาจบรรยาได้สิ้นสุด โดยในทัศนคติของผู้เขียนเอง ในฐานะที่ก็ชื่นชอบและศึกษาเรื่องของศิลปะมาพอสมควร จึงอยากจะหยิบยกทัศนของตัวเองมาสาธยายพอสังเขป ศิลปะ คือความบริสุทธิ์ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากภายในจิตใจด้วยกระบวนการคิด ทั้งที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม ถ่ายทอดออกมาบนพื้นฐานของความถูกต้องทางจริยธรรม ซึ่งในที่สุดแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งตนเองและคนอื่น




การถ่ายภาพวัตถุสิ่งของ (Product) จะมีทั้ง "ความเหมือนในความต่าง" กับการถ่ายภาพทั่วๆไป
    ความเหมือนก็คือการถ่ายภาพให้ออกมาภายใต้กฏเกณฑ์ ของอุปกรณ์บันทึกภาพ ทั้งการปรับตั้งฟังชั่นการใช้งาน ค่าแสงที่จะทำให้เกิดการมองเห็นและสามารถบันทึกเป็นภาพได้ ตลอดจนต้องอาศัยคน ที่มีความรู้และความชำนาญในการทำให้เกิดภาพขึ้นมา
      ความต่างก็คือ วัตถุสิ่งของ ถ้าจะเปรียบทางจิตวิญญาณ ก้อเปรียบเสมือนสิ่งที่ไร้จิตวิญญาณที่ไม่สามารถสร้างความรู้สึกนึกคิดขึ้นมาเองได้





การถ่ายภาพวัตถุเชิงธุรกิจ  หลายคนคงพอทราบดีว่าภาพถ่ายสามารถถ่ายทอดออกมาเพี่อให้คนดูเกิดควารู้สึกและเกิดการตัดสินใจขึ้น การถ่ายภาพธุรกิจนั้นแน่นอนว่าสมัยนี้เป็นยุคเทคโนโลยี จึงขาดเสียมิได้ที่จะต้องมีพวกซอฟแวร์ (software) เข้ามาเกี๋ยวข้องเพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้มีคุณภาพดีมากขึ้นกว่าเดิมหรืออาจกล่าวได้ว่าจะขาดเสียเลยมิได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า การนำเสนอด้วยรูปแบบที่ชัดเจนเพื่อดึงดูดและกระตุ้นแรงจูงใจให้เกิดการตัดสินใจขึ้นมา ทั้งเรื่องภาพลักษณ์และข้อมูล  ขอขขยายความคำว่าภาพลักษณ์และข้อมูล เป็นปัจจัยหลักและเป็นปัจจัยต้นๆ ที่มีบทบาทมากที่สุดในการจุดประกายให้เกิดการตัดสินใจขึ้นมา ภาพลักษณ์ คือการนำเสนอด้วยรูปภาพ ทั้งด้านรูปทรง สีสัน รวมทั้งความเป็นเอกลักษณ์ของวัตถุชิ้นนั้น ให้ออกมาสู่สายตาคนที่ต้องการบริโภคอย่างชัดเจนมากที่สุด ข้อมูล คือการนำเสนอรายละเอียดและคุณสมบัติของวัตถุชิ้นนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจเพื่อเป็นเเนวทางนำไปสู่การตัดสินใจของผู้บริโภค



                                                                                        
                                                                                                                          กรุณารออัปเดทครับ...













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น