ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

09 สิงหาคม 2553

แห่เทียนเข้าพรรษา 2553

      พุทธศาสนิกชนทั่วราชอาณาจักรต่างมีความปลาบปลื้มปีติยินดียิ่ง เนื่องในมงคลฤกษ์เวียนมาบรรจบ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศานา คือวันเข้าพรรษา สาระสำคัญในวันเข้าพรรษาจะได้นำมาเล่าให้ฟังโดยสัเขป
วันเข้าพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8) โดยวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8)
เป็นช่วงฤดูกาลที่สำคัญที่พระสงฆ์จะได้อธิษฐานเพื่ออยู่จำพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน ณ ที่ใดที่หนึ่งโดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น เพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อนจากการต้องจาริกออกเผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอน ช่วยลดความเสียหายอันเกิดจาการต้องจาริกเหยียบย่ำพืชพรรณธัญญาหารของชาวบ้าน และความไม่สัปปายยะในช่วงน้ำหลากเช่นนี้ อันจะเป็นโอกาสที่จะได้รวมตัวสามัคคีแลกเปลี่ยนความรู้ และศึกษาพระธรรมวินัยเพิ่มเติม



พระอุโบสถอยู่ระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ


การเข้าพรรษาตามปกติเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน 8 หลัง ถ้ามีเดือน 8 สองหน) และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษานั่นเอง
แต่ทั้งนี้อยากจะนำมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนจะนับเนื่องมาถึงวันเข้าพรรษาว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับชาวพุทธที่ควรจะได้รับรู้และศึกษา


            พระสงฆ์และญาติโยมต่างร่วมมือร่วมใจกัน ในการทำกิจกรรม หล่อเทียน เข้าพรรษา


ใช้วิธีที่ง่ายและสะดวกที่จะพอหาได้ในวัดและท้องถิ่น
ก็คือก่อนเหตุการณ์นี้นี่เอง หลังจากที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้อริยธรรมแล้ว พระองค์จึงทรงมาโปรดเทสนาแสดงธรรมะ ให้แก่ปัญญจวัคคีย์ทั้ง5 ซึ่งเคยอุปัฏฐากปฏิบัติธรรมกับพระองค์มา ซึ่งการเทสนาครั้งนี้นับเป็นการเทสนาครั้งแรกที่พระองค์ได้ตรัสรู้มา (ปฐมเทสนา) เรียกธรรมเทสนานี้ว่า  ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร


                              นำโดยท่านมหาดง และทีมงานเด็กๆ ในหมู่บ้าน




                      นำเทียนเก่าที่ใช้แล้วมาหล่อใหม่เป็นการใช้ให้เกิดประโยชน์โดยสูงสุด


การแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรมหรือบรรลุเป็นพระอริยบุคคลรชั้นโสดาบัน
ท่านจึงขอ อุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า จึงได้รับการอนุญาตและบวชให้ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะจึงกลายเป็นพระสงฆ์องค์แรกในโลก  จึงทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนไตรครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์


เด็กๆ ต่างพากันช่วยสรรสร้างงานศิลปะ
แม่แบบคิดค้นประดิษฐ์ขึ้นเอง โดยท่านมหาดง



        มาดูประเพณีปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนในตำบลศรีตระกูล ต่างคนก็ต่างมีจิตเลื่อมใสมีใจศรัทธามีความพร้อมเพรียงกันที่จะมาร่วมกันสืบสานประเพณีงานบุญเข้าพรรษาในปีนี้ ทั้งเด็กเล็กเด็กแดง คนเฒ่าคนแก่ ต่างมีความปลื้มปีติยินดียิ่งนัก บอกได้ว่าทุกคนมาด้วยความเต็มใจในจิตเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาจริงจริง 
        เป็นที่น่าภาคภูมิใจที่เมื่อกล่าวถึง ผู้หลักผู้ใหญ่ในชุมชน แน่นอนความเป็นต้นแบบ เป็นผู้นำในการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ยังคงฝังรากลงลึกภายใต้จิตสำนึกของพวกเขา และพร้อมที่จะนำและอบรมสั่งสอนลูกหลานให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม และพร้อมที่จะยึดถือปฏิบัติสืบทอดต่อไป






 

      การจัดงานในปีนี้ (พ.ศ.2553 ) นำโดยท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เลียม  ดวงสิน  ท่านเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดให้มีการแห่เทียนในระหว่างที่ท่านมีวาระในการบริหารส่วนราชการท้องถิ่น เป็นปีที่สองแล้ว ซึ่งนอกจากการจัดรวบรวมขบวนแห่เพื่อเข้าไปทำบุญในวัดตสมปกติแล้ว ยังจัดให้มีการประกวดขบวนแห่เที่ยนด้วย
  

  

 
  

 

 







 




















กรุณารออัปเดทข้อมูลครับ...

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2553 เวลา 23:41

    ใส่แต่รูปปีที่แล้วให้ดูไหนรูปเข้าพรรษาปี2553อ.บ.ตเอาใส่ให้ดูหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ต้องขออภัย ที่ล่าช้าด้วยนะครับ พักนี้งานเข้า เลยไม่ค่อยได้ปลีกเวลามาอัปเดท
    จะพยายามสร้างแรงใจ อัปเดทให้ได้ไวที่สุด เพราะทุกความคิดเห็นคือแรงใจ
    ขอบพระคุณทุกความคิดเห็น นะครับ "คนศรีตระกูล"

    ตอบลบ
  3. คนบ้านละเบิก7 ตุลาคม 2553 เวลา 05:55

    สวยดีคับ

    ตอบลบ
  4. คนบ้านละเบิก7 ตุลาคม 2553 เวลา 05:58

    คิดถึงบรรยากาศเก่าๆจัง

    ตอบลบ
  5. ืnob ณ บ้านหนองทับ19 ธันวาคม 2553 เวลา 07:42

    ดีมากเลยครับพี่..ถึงไม่ได้กลับบ้านแต่..ก็ได้เห็นบรรยากาศงานประเพณีบ้านเรา..อยากให้ลงภาพvideoด้วย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ30 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:25

    คึดถึงเช้นกัน

    ตอบลบ