ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

17 กรกฎาคม 2555

นี่แหละ..." บ้านฉัน "

การเดินทางครั้งนี้ ขอนำท่านไปสัมผัสกับบรรยากาศแบบบ้านบ้าน ภายใต้ชื่อที่เราขอเรียกว่า " นี่แหละบ้านฉัน " คือเป็นสถานที่ที่อยู่ในภูมิลำเนาของพวกราเองนี่แหละครับ ก็คือภายในอาณาเขตจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่ออยากจะนำเสนอมุมเล็กๆ อีกมุมหนึ่งซึ่งบางท่านก้อรู้จักแล้ว

 

แต่ก้อเชื่อว่ายังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่เคยได้รู้จัก สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยถิ่นนั้นตั้งชื่อให้ว่า "ห้วยทา"


สี่หนุ่มแห่งแดนปราสาทขอม ผู้นำทางไปสัมผัสบรรยากาศ

อีกหนึ่งช่างภาพ ผู้ลุ่มหลงมนต์สเนห์แห่งธรมชาติ

 
 นับระยะทางการ เดินทาง เริ่มต้นที่ ตำบลศรีตระกูล จนถึงห้วยทา ประมาณระยะทางได้ที่ 30 กิโลเมตร เส้นทางการเดินทางสะดวกสบาย มีถนนทางหลวงชนบททอดไปถึงสองข้างทางเขียวขจีไปด้วยรวงข้าวและพันธ์ไม้นานาผ่านหมู่บ้านชนบทไปหลายหมู่บ้านด้วยกัน เราพบทั้งธรรมชาติ และวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายให้เห็นแล้วชุ่มใจ บรรยากาศในวันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 55) ช่างเป็นใจเสียนี่กระไร แดดเย็นจ้า ฟ้าใส



ในพื้นที่ ที่เป็นส่วนหนึ่งในถิ่นนี้ มันแฝงด้วยเรื่องราวมากมาย ตั้งแต่อดีตกาลจวบจนถึงปัจจุบันนี้ซึ่งเรามิอาจรู้ได้มากมายนัก แต่สิ่งที่สัมผัสได้ ณ ตอนนี้ คือ ต้นไม้ แม่น้ำลำธารอันสะอาดสดใส ท้องฟ้าสีฟ้า อากาศอันบริสุทธิ์ โขดหินที่นอนนิ่งผ่านอดีตมานับร้อยพันปี พร้อมทั้งวิถีการอยู่ร่วมของสัตว์ป่าและมนุษย์





อดไม่ได้ที่เราจะเก็บความทรงจำอันล้ำค่าครั้งนี้กลับบ้าน เพราะสิ่งที่เราจะทำ ไม่ใช่การนำต้นไม้ นำสายน้ำลำธาร หรือนำก้อนหิน ดินทราย มาครอบครอง แต่..เราจะนำความประทับใจครั้งนี้กลับบ้าน คือ "รูปถ่าย"เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น