ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

20 กุมภาพันธ์ 2552

สอน Photoshop (โปรแกรมออกแบบตกแต่งแก้ไขภาพ)

ในโลกแห่งยุคสมัยเทคโนโลยีข่าวสารสาระสนเทส มีบทบาทอย่างมากมายกับการดำเนินชีวิตของมนุย์ ในอีกด้านหนึ่งเรื่องข้อมูลด้านไอทีนั้น มีซอฟแวร์มากมายหลายแขนงให้มนุษย์ได้ศึกษาและนำมาใช้งาน เพื่อสร้างสรรค์จินตนาการตามที่ตัวเองคาดหวังตั้งใจเอาไว้ เอาละครับอารัมภบทยาวจะกลายเป็นนานไปสำหรับการเข้าสู่แก่นแท้ของโจทย์ จะขอใช้วิธีการนำเสนอในเชิง " แนะนำ " ดีกว่านะครับ (ใช้คำว่าสอนอาจจะสูงไป) และขอใช้ภาษาเขียนแบบบ้านๆตามไปด้วยแล้วกัน...
เป็นเคล็ดวิชาที่ผู้เขียนได้ศึกษาและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการดำเนินชีวิตบนเส้นทางนักสู้แดนลำดวน ...ขอย้ำว่า ใช้งานจริงมาแล้ว ...นะ!.. อาจจะมีสูตรและเทคนิคการใช้ที่ท่าน อาจจะเคยพบเจอมาบ้างแล้ว(ท่านที่เคยศึกษา) หรือ อาจจะไม่เคยพบเจอมาก่อนเลย จึงอยากจะหยิบยกมาแบ่งปันเป็นวิทยาทานต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

***เส้นทางของนักปราญ์ช มีพลาดมีพลั้ง แต่ก็ยังพลิกให้เป็นโอกาส ***

Photoshop (โฟโต้ช็อป) เป็นโปรแกรมออกแบบตกแต่แก้ไขภาพที่เป็นที่นิยมสูงสุดในยุคนี้ คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เจ้าโปรแกรมตัวนี้มีที่มาที่ไปมากมายหลายระดับถูกสร้างขึ้นและพัฒนามาหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน โดยบริษัทผู้ผลิตซอฟแวร์ชั้นนำอย่าง Adobe เอาเป็นว่าจวบจนปัจจุบันนี้เขาพัฒนาจนมาถึง Photoshop v. Cs3 กันแล้ว

ภาพประกอบด้านล่างนี้ คือหน้าตาเจ้าโปรแกรมที่เราจะมาทำความรู้จักมักคุ้น ที่เรียกกันติดปากของภาษานักคอมพิวเตอร์ว่า ไอคอน


แต่ที่นำมาเขียนแนะนำกันนี้ ขอนำ Photoshop v.7.0 มาฝากครับ ( เพราะใช้อยู่และมักคุ้นกับเครื่องมือและการใช้งานมากกว่า) ด้านลางเป็นหน้าตาโดยรวมของเจ้าตัวเก่ง (Photoshopv.7.0) เมื่อเราระเบิดมันออกมาก็จะเห็นดังภาพนี่แหละครับ ซึ่งถ้าจะกล่าวโดยอุปมาอุปมัย มันก็สะเหมือนเป็น "เครื่องมือช่าง"



มีเครื่องมือต่างๆมากมายก่ายกองไว้ออกแบบบ้าง ตกแต่งบ้าง แก้ไขซ่อมแซมบ้าง แต่โดยมากแล้วเจ้าโปรแกรมตัวนี้จะเหมาะกับการทำงานประเภทงาน Bitmap (บิทแม็บ) สะมากกว่า
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักมักคุ้นกับเครื่องมือให้เป็นที่สนิทสนมกลมเกลียวกันก่อน จากนั้นเรื่องราวต่างๆก็ราบรื่น อะไรอะไรมันก็จะง่ายขึ้น...



...แน่นอนครับทุกสิ่งทุกอย่างหากเรารู้จักคุณสมบัติและคุณประโยชน์แล้วไซร์ เราก็จะสามารถใช้สิ่งนั้นได้คล่องแคล่วว่องไวและสามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด จะขออาสาพาทำความรู้จักตามลำดับความสำคัญกันเลยนะครับ




เจ้าตัวด้านบนนี้ ขอใช้คำว่า "กล่องเครื่องมือ" แล้วกันนะครับ ซึ่งจะมีเครื่องมือต่างๆมากมาย ให้เราเลือกหยิบใช้สอยให้เหมาะสมกับงานที่เราต้องการ ก่อนอื่นขออธิบายขยายความถึงเจ้าเครื่องมือแต่ละตัวก่อนนะครับว่า รูปร่างหน้าตาแบบเนี้ย.. มันทำอะไรได้บ้าง เริ่มจากตัวแรก Rectangular Marquee Tool (M)





ที่เราเห็นเป็นเส้นประสี่เหลี่ยม หากเราคลิ๊กเมาท์ค้างไว้มันก็จะโชว์อุปกรณ์ข้างในหลายๆลักษณะ (ซึ่งการใช้งานก็จะคล้ายๆกัน) ขึ้นอยู่กับการเลือกให้เหมาะกับการสร้างงานของเรา ถ้าพูดตรงๆ มันก็คือ เส้นสำหรับเลือก











*** ไม่มีสิ่งใดยากเกินความสามารถของมนุษย์ ***

*** กรุณารอติดตามงานเขียนนะครับ ...
(พักนี้งานแยะต้องทะยอยปลีกเวลา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น