ร่วมสืบสานตำนานชนเผ่า อาสาพัฒนา สำนึกรักบ้านเกิด เรื่องราววิถีชีวิตพึ่งพา บันทึกและถ่ายทอดโดย " คนศรีตระกูล " (เพราะโลกคือการแบ่งปัน)

"พญานาค" (อัศจรรย์วันออกพรรษา 2554)

22 กันยายน 2552

ปศุสัตว์อำเภอขุขันธ์

มีโอกาสได้เดินทางเข้าไปติดต่อราชการในตัวเมืองอำเภอขุขันธุ์ วันนี้ตรงกับวันจัทร์ที่ 21 กันยายน 2551 โดยวัตถุประสงค์หลักในครั้งนี้ก็คือ เพื่อชี้แจงและขอคำปรึกษาจากปศุสัตว์อำเภอขุขันธุ์ ในโครงการที่ชุมชนคนศรีตระกูลได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นภายใต้การดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์ปีก เพื่อเป็นอาหารในครัวเรือนและเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ก็ได้พบปะและพูดคุยกับพี่ สุรศักดิ์ แสงอรุณ ท่านเป็นผู้ดูแลบริหารปศุสัตว์อำเภอขุขันธุ์





ภาพบรรยากาศและสถานที่ของสำนักงานปศุสัตว์อำเภอขุขันธ์





ภาพนี้เป็นตัวอาคารสำนักงานสำหรับปฎิบัติการ ของเจ้าพนักงานในสำนักงานปศุสัตว์ ดูแล้วก็ขลังดีแบบอาร์ทมาก อายุน่าจะหลายสิบปีได้ ซึ่งเป็นตัวอาคารสองชั้น ในชั้นด้านล่างเป็นการก่อฉาบด้วยปูนและชั้นบนเป็นไม้ ในบริเวณรอบอาคารบรรยากาศร่มรื่นดีมาก ปกคลุมด้วยจามจุรีต้นใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาทั่วบริเวณ และรายรอบด้วยต้นไม้นานาพันธุ์




เส้นทางการเดินทางที่สะดวกสบายติดกับถนนใหญ่ ถ้านับจากสี่แยกไฟแดงกลางเมืองขุขันธ์เข้ามา ระยะทางก็ประมาณ 700 เมตร

การพูดคุยในบรรยากาศเป็นกันเองโดยได้รับคำแนะนำในด้านขอ้มูลและระบบการดำเนินงาน พร้อมแนะนำให้ลงทะเบียนเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ ...แหม เสียดายเวลาในการพูดคุยมีน้อยไปหน่อย เนื่องจากผู้เขียนต้องทำภาระกิจหลายๆอย่างในช่วงการเดินทางครั้งนี้ เลยยังไม่ได้สัมภาษณ์เจาะลึก ถ้ามีโอกาสคงได้พูดคุยที่ลึกกว่านี้และจะนำมาเล่าสู่กันฟังในรอบหน้า


มีโอกาสได้เก็บภาพท่านมาฝากครับ ในช่วงพักว่างๆ เป็นเวลาและกีฬาที่ท่านชื่นชอบ "ลีลาการวางลูกเปตอง"

ค่อนข้างที่จะเป็นบรรยากาศกันเองในบรรดาเพื่อนๆ ระหว่างนี้ก็ได้พูดคุยคละเคล้ากับบรรยากาศที่สบายๆ







ก็นับว่าเป็นการเดินทางที่มีเนื้อหาสาระพอสมควร ได้เรียนรู้วิถีชีวิตอีกแง่มุมหนึ่งของบุคคลในหน่วยงานราชการ พอที่จะได้นำมาถ่ายทอดเป็นวิทยาทานแก่ท่านที่ต้องการศึกษาไม่มากก็น้อย และขอขอบพระคุณพี่สุรศักดิ์ ปศุสัตว์อำเภอขุขันธ์ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยิ่ง จากนี้ก็จะนำไปใช้และถ่ายทอดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ชุมชนต่อไป หากท่านที่สนใจเข้าไปเยี่ยมเยียนหรือติดต่อปรึกษาหารือก็สามารถติดต่อไปได้ที่ โทร. 045-630454, 081-3932873 หรือ Email : amp3305@dld.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น